Ổ cứng SSD là gì ? Tại sao chúng lại được sử dụng rộng rãi thay cho HDD - HDD TOSHIBA VIỆT NAM

Breaking

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

Ổ cứng SSD là gì ? Tại sao chúng lại được sử dụng rộng rãi thay cho HDD


Mặc dù đã tồn tại và được sử dụng khá rộng rãi, song vẫn có nhiều người chưa thực sự biết về khái niệm ổ cứng SSD là gì và các công dụng của nó. Nếu bạn là một trong số đó, hãy tham khảo qua bài viết sau đây để hiểu thêm về ổ cứng SSD và các lợi ích sản phẩm sẽ mang lại cho bạn.





1. Ổ cứng SSD là gì?





Ổ cứng SSD, hay còn gọi là ổ cứng thể rắn, là tên được dịch ra từ tên gốc Solid State Drive. Đây là 1 phiên bản ổ cứng mới ứng dụng công nghệ lưu trữ từ chip flash thay thế cho ổ cứng cơ học (HDD) cũ, được nghiên cứu và đưa vào sử dụng rộng rãi trong khoảng 10 năm trở lại đây, cho sự cải thiện đáng kể về tốc độ, hiệu năng, nhiệt độ, điện năng tiêu thụ và dĩ nhiên là cả về mức độ an toàn của dữ liệu.







Khác với HDD truyền thống, ổ cứng SSD được cấu thành bởi các chip nhớ flash được gắn trên bề mặt ổ cứng, có nhiệm vụ ghi và lưu trữ dữ liệu, cho kết quả truy xuất dữ liệu ngay lập tức và ít có hiện tượng phân mảnh ổ cứng như trên HDD.






2. Đặc điểm của chip flash trên SSD





Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ ổ cứng SSD là gì thì cũng phải hiểu sơ về các chip flash và khả năng lưu trữ của nó. Hiện nay, ổ cứng SSD trên thị trường sử dụng chủ yếu 2 loại chip: chip NAND SLC ( Single Level Cell) và NAND MLC (Multi Level Cell), mỗi loại đều có các đặc điểm riêng.





SLC là dạng ô nhớ một cấp được sử dụng bởi các doanh nghiệp nhờ khả năng tối ưu cao về tốc độ đọc/ghi. Trong khi đó, MLC được sử dụng phổ biến bởi người dùng cá nhân, với khả năng lưu trữ lên đến 2 bit/transistor và cao hơn gấp 2 lần so với SLC, nhưng tốc độ lại chậm hơn hẳn.





Tuy nhiên, cả 2 loại chip đều cho độ bền tốt với 10.000 lần ghi/xóa đối với chip MLC và 100.000 lần đối với chip SLC.





Ngoài ra, ổ cứng SSD hiện nay còn được ứng dụng thêm 1 loại chip mới NAND TLC (Triple Level Cell), với khả năng lưu trữ lên đến 3 bit/transistor, nhưng chỉ đạt tối đa 1000 lần ghi/xóa, nên vẫn chưa nhận được đánh giá khả quan từ người dùng.





3. Những khác biệt đáng kể giữa ổ cứng SSD và ổ cứng HDD truyền thống.





Không phải ngẫu nhiên mà những nhà phát triển ổ cứng lại cho ra đời SSD trong khi ổ cứng HDD truyền thống vẫn được sử dụng nhiều. Về cơ bản, ổ cứng SSD sẽ có một vài điểm khác biệt nổi bật mà người dùng chưa biết SSD là gì cần phải chú ý, cụ thể:





a) Tốc độ





HDD hiện tại bị hạn chế khá nhiều về tốc độ xử lý thông tin do phụ thuộc khá nhiều vào tốc độ quay của các ổ cứng xoay cơ học. Với tốc độ quay của ổ cứng vào khoảng 5400 – 7200 rpm và khả năng truy xuất dữ liệu vào khoảng hơn 200 MB/s, HDD chắc chắn sẽ khá bất lợi khi so sánh với tốc độ đạt gần 500 MB/s của các chip nhớ trên ổ cứng SSD.





Một vài thử nghiệm kiểm tra tốc độ trên cả 2 loại ổ cứng đã chứng minh, trong khi các chip nhớ của SSD đã hoàn tất khởi động và làm việc ngay thì HHD còn khá “vất vả” với quá trình khởi động máy.





b) Mức độ an toàn





Các hoạt động cơ học của HDD cũng khiến cho nó gặp không ít các phiền toái trong vấn đề đảm bảo an toàn cho thông tin trong suốt quá trình hoạt động. Dữ liệu được lưu trữ trên ổ cứng HDD bằng cách ghi thông tin trên bề mặt của ổ cứng xoay được phủ từ tính, và để truy xuất những dữ liệu này, đầu đọc ổ cứng cần có thời gian rà soát trên bề mặt đã để thu thập thông tin đầy đủ cho việc trích xuất.





Tuy nhiên, các linh kiện của động cơ và đầu đọc dữ liệu của các ổ cứng HDD lại quá dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động lực từ bên ngoài như rung, lắc, va đập…dẫn đến việc dữ liệu bị mất một phần do ổ cứng ngưng hoạt động.





Nhiều trường hợp mặc dù ổ cứng có thể sửa chữa để hoạt động bình thường, song dữ liệu lại bị lỗi hoặc không thể mở được, gây ảnh hưởng lớn đến người sử dụng.





Vậy điều tương tự có xảy ra trên dòng ổ cứng SSD mới? Câu trả lời là KHÔNG.





Rõ ràng vấn đề về độ an toàn dữ liệu trên các ổ cứng HDD đều được gây ra do các chuyển động cơ học của nó. Trong khi đó, SSD đã khắc phục điều này bằng cách chuyển lữu trữ sang các chip nhớ. Các chip nhớ này hoạt động độc lập mà không cần đến các chuyển động cơ học.





Đặc biệt, với mỗi chip nhớ bị hư hoặc kết thúc vòng đời theo tuổi thọ, dữ liệu trên chip đó sẽ được back up và chuyển sang các chuyển còn lại và đảm bảo việc dữ liệu sẽ luôn có môi trường lưu trữ lâu bền theo thời gian.





c) Khả năng gây ồn





Các hoạt động cơ học chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi ma sát. Điều này cũng đồng nghĩa ổ cứng HDD sẽ có khả năng bị nóng cao hơn khi hoạt động với thời gian dài.





Nếu máy tính của bạn phải làm việc trong điều kiện tản nhiệt kém hoặc nhiệt độ quá cao, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy máy hoạt động khá ồn và truy xuất dữ liệu cũng chậm dần đi theo thời gian sử dụng máy. Tình trạng này đôi khi cũng gây treo hệ thống và mất dữ liệu không mong muốn.





Đây cũng là một trong các lý do khiến cho ổ cứng SSD ra đời. Với công nghệ lưu trữ trên chip, bạn hầu như không còn nhận ra bất kỳ chuyển động nào của ổ cứng khi chúng hoạt động quá êm ả và không còn có tiếng ồn nào.





d) Kiểu dáng





Việc sử dụng chip nhớ cũng giúp  ổ cứng SSD có thể tự do cải tiến về kích thước và kiểu dáng hơn so với ổ cứng HDD truyền thống. Không phải mang theo các ổ cứn  cồng kềnh,SSD được nâng cấp với nhiều kích thước nhỏ gọn hơn và phù hợp với cả các dòng laptop cỡ nhỏ.





Trong khi đó, các nhà sản xuất vẫn luôn cảm thấy khó khăn trong việc “khoác những chiếc áo mới” cho ổ cứng HDD, khi việc thu nhỏ các ổ cứng gần như là rào cản lớn. Đã có nhiều sản phẩm HDD được cải thiện hơn về kích thước, với khoảng 1,8 inch, nhưng đồng nghĩa với đó và dung lượng của ổ cứng cũng bị kéo xuống đáng kể.





e) Các chức năng khác





Ngoài các khả năng trên, ổ cứng SSD cũng mang lại cho bạn thêm 2 chức năng cơ bản khác như:





Chức năng sửa lỗi ECC (Error Correcting Code): Một chức năng mới cho phép ổ cwsg SSD thực hiện các thao tác kiểm tra và nhận diện lỗi dữ liệu, từ đó tự động sửa lỗi và giúp giảm thiểu tình trạng dữ liệu bị mất mát hoặc hư hỏng. Chức năng này được trang bị ở dòng ổ cứng SSD cao cấp và bạn hoàn toàn có thể kiểm tra chúng bằng cách xem các thông số được nhà sản xuất công bố trên bao bì sản phẩm.





Chức năng năng cao hiệu suất bằng lệnh TRIM: Bộ nhớ NAND flash không thể ghi đè dữ liệu. Thay vào đó, chip điều khiển sẽ phải xóa đi dữ liệu cũ và ghi đè lên vùng trống đó. Lúc này, lệnh TRIM sẽ kích hoạt để thông báo cho ổ cứng SSD biết khối dữ liệu nào không còn hoạt động và có thể xóa từ bên trong và giúp ổ cứng giảm tải bớt cho hiệu năng nhanh hơn.






4. Ổ cứng SSD có thực sự vượt trội hơn ổ cứng HDD về mọi mặt?







Mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn, nhiều người chưa hiểu hết ổ cứng SSD là gì sẽ nghĩ rằng SSD đã thực sự đánh bật ổ cứng HDD truyền thống. Song, trên thực tế, ổ cứng SSD vẫn tồn tại một vài khuyết điểm khiến nó vẫn chưa được thay thế hoàn toàn, đó là:





a) Giá thành cao





Sở hữu công nghệ lưu trữ hiện đại cũng khiến cho ổ cứng SSD được bán ra thị trường với mức giá cao hơn nhiều so với ổ cứng HDD. Ổ cứng SSD hiện nay đang được chào bán với  mức giá từ 800 ngàn đến vài triệu đồng, và thường sử dụng chủ yếu bởi người dùng cao cấp, có nhu cầu sử dụng máy tính cấu hình cao với tần suất lớn, build hi-end PC hoặc người đam mê công nghệ, chứ sản phẩm chưa thực sự phổ biến ở các đối tượng bình dân hơn.





Tuy nhiên, nếu so với khoảng 2,3 năm về trước, ổ cứng SSD hiện nay đã được giảm giá khá tốt, từ 20-30%, rút ngắn khoảng cách về giá giữa SSD và HDD để tiếp cận với nhiều người dùng hơn, với nhiều mẫu mã đa dạng hơn.





b) Dung lượng thấp





Rào cản về giá cũng khiến cho ổ cứng SSD được thiết kế với mức dung lượng thấp hơn nếu so cùng mức giá. Với mức giá hơn 1 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể mua được một ổ cứng HDD từ 1 đến 2TB, trong khi đó với giá này, bạn chỉ có thể mua ổ cứng SSD vào khoảng 256GB.





Bằng việc rút ngắn khoảng cách về giá, dung lượng ổ cứng SSD ngày nay cũng đã được cải thiện hơn, song vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn HDD về mặt dung lượng khi giá thành nhìn chung vẫn đang nằm ở mức cao.





5) Nên lắp đặt ổ cứng SSD hay ổ cứng HDD?








Xét về ưu điểm và khả năng tối ưu về tốc độ và khả năng xử lý thông tin, rõ ràng người dùng nên trang bị ổ cứng SSD mới để nâng cao khả năng đa nhiệm của hệ thống. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn, không phải lúc nào sử dụng SSD cũng là tốt nhất.





Việc lựa chọn nên lắp đặt ổ cứng SSD hay ổ cứng HDD còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau.





Nếu bạn tăng tốc cho khả năng hoạt động của máy tính, hoặc bạn nhận thấy máy bắt đầu xuất hiện nhiều lỗi hệ thống do ổ cứng cũ gây ra, hay đơn giản là bạn muốn build up một dàn máy tính cao cấp hơn để sử dụng tốt hơn và bạn có thể lựa chọn thay thế bằng ổ cứng SSD mới nhất.





Còn đối với trường hợp nhu cầu sử dụng của bạn chỉ dừng lại ở mức văn phòng cơ bản, phục vụ một chút cho giải trí, nghe nhạc, lướt web và xem phim…thì HDD tầm trung cũng đã đủ để bạn có thể giải quyết công việc một cách suôn sẻ nhất.





Tuy nhiên, nếu muốn trải nghiệm các tính năng tối ưu mà một ổ cứng SSD mang lại, bạn cũng thể một lần lắp đặt loại ổ cứng này cho máy tính của mình xem sao nhé.







Chúc bạn sẽ sớm có những trải nghiệm tuyệt vời nhất đối với những chiếc ổ cứng của mình.




ETERNAL ASIA VIỆT NAM - PHÂN PHỐI THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM


[row ]


[col span="1/3" ]


HỒ CHÍ MINH


Unit 702 Nguyễn Lâm Tower, 133 Dương Bá Trạc, Q.8


(+84) 28 3983 33 99


(+84) 28 3983 33 99[/col] [col span="1/3" ]


HÀ NỘI


Căn nhà B5 khu nhà X1 Ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa


 (+84) 24 37 47 51 70


(+84) 24 37 47 51 69[/col] [col span="1/3" ]


ĐÀ NẴNG


Synology DiskStation DS918+ 391/4 Nguyễn Văn Linh, P.Thạc Gián, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng


(+84) 2363 522162[/col]


[/row]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét