So sánh ổ cứng SSD và HDD, nên chọn loại nào tốt? - HDD TOSHIBA VIỆT NAM

Breaking

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

So sánh ổ cứng SSD và HDD, nên chọn loại nào tốt?

Bài viết dưới đây Yêu công nghệ số sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cả về SSD và HDD là gì cũng như ưu nhược điểm của 2 dòng ổ cứng này để sở hữu thể giải đáp thắc mắc SSD và HDD cái nào tốt hơn và lựa tìm cho bản thân sản phẩm thích hợp với mục đích sử dụng cũng như túi tiền.

Tổng quan về ổ cứng HDD và SSD

1. Ổ cứng HDD và SSD là gì?

HDD( Hard Disk Drive) còn gọi là ổ cứng và là thứ dùng để lưu trữ dữ liệu cho laptop hoặc PC và trên bế mặt với tấm đĩa hình tròn được phủ vật liệu từ tính.



>> Xem thêm: Ổ cứng HDD WD Black P10 Game Drive - chuyên tiêu dùng cho game thủ

Còn SSD (Solid State Drive) còn gọi là ổ cứng điện tử, là đồ vật lưu trữ bằng cách dùng bộ nhớ flash để lưu trữ dữ liệu trên máy tính 1 cách bền vững.

>> Xem thêm: SSD Samsung 860 Evo - tốc độ cao, giá hời

2. Nguyên lý hoạt động của SSD và HDD

2.1 Nguyên lý hoạt động của SSD

Ổ cứng SSD không lưu dữ liệu trên những đĩa cơ học và hoàn toàn không sử dụng các kết cấu cơ học. Thay vào đó, dữ liệu được lưu trên những chip NAND Flash.
Cấu tạo của NAND Flash gồm rộng rãi transitor đặc trưng sở hữu tên gọi là floating gate transitor, khác với transisitor sử dụng trong bộ nhớ DRAM vốn bắt buộc refresh rộng rãi lần mỗi giây, NAND Flash kiểu dáng để giữ nguyên trạng thái của nó nhắc cả khi không được cấp nguồn.
Cơ cấu doanh nghiệp của NAND Flash theo hình lưới, bao gồm rộng rãi page và block. Mỗi page gồm đa dạng cell hợp thành, và rộng rãi page tạo thành 1 block.

2.2 Nguyên lý hoạt động của HDD

HDD cấu trúc hoàn toàn khác so sở hữu SSD. Cấu trúc dữ liệu của ổ HDD được phân chia thành Track, Sector và Cluster.
  • Sector: Mỗi track được chia thành những đường hướng tâm tạo thành các sector. Sector là công ty đựng dữ liệu nhỏ nhất.
  • Cluster: Cluster là 1 doanh nghiệp lưu trữ gồm một hoặc đa dạng sector. Khi lưu dữ liệu vào ổ cứng, những dữ liệu ghi vào hàng chục, hoặc hàng trăm cluster liền kề hoặc ko liền kề nhau.
  • Track: Là các vòng tròn đồng tâm trên mặt đĩa tiêu dùng để xác định các vùng lưu dữ liệu riêng biệt, mặc định track ko cố định lúc được sản xuất. Khi đĩa cứng bị hỏng, track với thể được tái cấu trúc lại nhằm khắc phục lỗi.

SSD và HDD dòng nào phải chăng hơn?


Để nhận định được xác thực ổ cứng SSD và HDD cái nào tốt hơn thì dưới đây chúng tôi sẽ đi nêu ra các thế mạnh cũng như so sánh 2 mẫu ổ cứng này để bạn sở hữu loại nhìn khách quan hơn:

1. Ưu điểm của ổ cứng HDD và SSD

1.1 Điểm mạnh của SSD

  • Tiêu thụ điện năng thấp.
  • Tiết kiệm thời gian khởi động máy và chạy ứng dụng.
  • Hầu như không tạo ra tiếng ồn, ko mang độ rụng do không có phòng ban chuyển động.
  • Do không mang bộ phận chuyển động, tiêu thụ ít điện năng phải rất  ít sinh ra nhiệt độ. Từ ấy giảm các nguy cơ lỗi bộ nhớ từ ổ đĩa gây ra.
  • Tốc độ đọc/ghi lớn gấp nhiều lần so mang ổ HDD.
  • Rất an toàn trước những ảnh hưởng của từ tính.
1.2  Điểm mạnh của HDD
  • Giá thành rẻ.
  • Dung lượng lớn. Ví dụ bạn bỏ ra 20 đồng để tậu 1 SSD thì với HDD cộng dung lượng thì bạn chỉ nên bỏ ra 5 đồng.

2. So sánh SSD và HDD


HDDSSD
Khả năng lưu trữKhông khó để sắm thấy các ổ cứng có dung lượng lưu trữ vài Terabyte và càng càng ngày càng lớn nhưng tầm giá thì không tăng quá nhiều.SSD với xu hướng nhỏ hơn nhiều và với giá thành tương đối đắt đỏ.
Tốc độ ghi/đọc dữ liệuTrong khi ổ cứng HDD đang nên chạy có tốc độ quay 5400rpm, 7200rpm với khả năng đọc/ghi dữ liệu ở mức SATA 2 tức là hơn 200MB/s.
Bên cạnh đó, thanh đọc/ghi dữ liệu và động cơ quay trên ổ cứng HDD chỉ thực sự làm cho việc hiệu quả mang những tập tin được lưu trữ trên cộng sector hoặc trên sector liền kề nhau. Trong nếu dữ liệu bị phân tán trên các sector phương pháp xa nhau sẽ khiến cho cho việc đọc file trở nên chậm chạp.
Có tốc độ đọc/ghi dữ liệu vượt trội so với HDD do cách thức hoạt động của chip nhớ nhanh hơn vô cùng rộng rãi đạt đến sắp 500 MB/s.
Ngoài ra, bộ nhớ gồm những Chip Flash có thể làm cho việc ngay khi khởi động, điều này làm tốc độ tầm nã suất file nhanh hơn rất nhiều lần. 
Hình thứcỔ cứng HDD cung cấp theo 2 kích cỡ tiêu chuẩn là 2.5 inch và 3.5 inch.Nhiều hình trạng và kích cỡ khác nhau.
Các ổ SSD nhỏ hơn được xây dựng dựa trên yếu tố hình thức như M.2 và PCIe đang càng ngày càng phát triển thành phổ biến.
Chúng đắt hơn so mang những đối tác SATA III, nhưng nhỏ hơn phổ biến và càng ngày càng cung ứng tốc độ lưu trữ nhanh nhất hiện có.
Độ bềnVì cấu tạo cơ học, nên HDD dễ dàng bị hỏng hóc do những tác nhân vật lý. Môi trường khiến việc không được quá khá nghiệt và khả năng chịu nhiệt kém.
Bên cạnh đó, việc sửa sang với yêu cầu cao về độ xác thực và môi trường không được sở hữu bụi bẩn và rộng rãi đề nghị nghiêm khắc buộc phải tuân theo.
Sử dụng SSD sẽ giảm bớt nỗi lo hư hỏng do tác nhân vật lý.
SSD đảm bảo an toàn dữ liệu trong môi trường làm cho việc khắc nghiệt. Và việc sang sửa cũng dễ hơn siêu nhiều.
Giá bánGiá thành rẻ.Giá tương đối đắc.
Độ ồnHDD hơi rung và có tiếng ồn khi lưu/xuất dữ liệu.SSD hoạt động mượt và yên ổn lặng.
Sự phân mảnh dữ liệuDo cấu trúc là đĩa hình tròn, vì vậy dữ liệu lớn và tụ tập sẽ dễ lưu và truy tìm cập hơn trên ổ HDD.
Nếu dữ liệu nhỏ sẽ dễ bị phân mãnh và mất thời gian hơn.
Điều này ko xuất hiện trên ổ SSD do cấu trúc những chíp nhớ rời và dữ liệu được phân vùng trên đó.
Tiêu thụ điện năngTiêu thụ nhiều điện năng nhiều hơn.Tiêu thụ ít điện năng

Với các điểm cộng của ổ cứng SSD và HDD và sự so sánh chúng trên thì chắc hẳn ổ SSD rẻ hơn nhiều lần so sở hữu HDD, bên cạnh đó bạn bắt buộc lựa chọn ổ cứng theo nhu cầu sử dụng.

Cách lựa sắm HDD và SSD thích hợp với nhu cầu

Khi nào cần mua HDD

  • Những người thường xuyên lưu trữ các dữ liệu như phim, ảnh, game, người khiến cho về đồ họa, chụp hình thường bắt buộc lưu trữ dữ liệu to phải dùng ổ HDD với dung lượng to nhưng tầm giá lại rẻ.
  • Người sử dụng phổ thông. Nếu bạn không phải dùng máy lúc di chuyển, ko nên tốc độ đọc/ghi cao thì HDD là sự lựa mua tối ưu.

Khi nào bắt buộc tìm SSD

  • Những người hay di chuyển và thường khiến cho việc cộng máy tính sở hữu tốc độ xử lý dữ liệu cao như làm cho đồ họa, kỹ sư thì bắt buộc dùng ổ SSD.
  • Người yêu âm thanh. Những ai thích thưởng thức âm nhạc thì bắt buộc dùng ổ cứng SSD, đơn giản vì nó ko phát ra tạp âm nào trong giai đoạn hoạt động.
Hoặc những bạn cũng mang thể tiêu dùng đồng thời cả 2 ổ SSD và HDD cộng lúc. Ổ SSD để chạy hệ thống và chạy áp dụng thực thi. Còn HDD để lưu trữ.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách lắp song song SSD và HDD

Hi vọng qua bài viết này sở hữu thể giúp bạn hiểu được hơn về SSD và HDD chiếc nào rẻ hơn, nên tìm chiếc nào tốt. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét